Plant from home ผักสวนครัว ระเบียงกินได้

        ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2538 ระหว่างที่ ดร.B.N.Vishwanath นักกีฏวิทยาชาวอินเดีย กำลังเดินทางโดยเครื่องบินผ่านกรุงนิวเดลี เขามองเห็นระเบียงที่เต็มไปด้วยพื้นที่ว่างเปล่ามากมาย บวกกับอากาศที่ร้อนจัดอย่างไม่มีทีท่าว่าจะลดลงของบังคาลอร์ ทำให้ ดร.B.N.Vishwanath เริ่มปลูกผักจากพื้นที่เล็กๆ จนถูกขนานนามว่าเป็นบิดาแห่งการทำสวนริมระเบียงในอินเดีย

        เราไม่สามารถหลีกหนีชีวิตในเมืองได้ แต่เราช่วยให้ภาวะโลกร้อนดีขึ้นได้ ด้วยแนวคิดนี้ดร.B.N.Vishwanath จึงนำระเบียงที่ว่างเปล่ามาใช้เป็นพื้นที่ปลูกผักสวนครัว เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของอาหารปลอดสารพิษ และช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน

        เพียงแค่วิธีง่ายๆ และทำได้ในพื้นที่จำกัดแค่ไม่กี่ตารางเมตรอย่างเช่นระเบียงคอนโด เราก็สามารถมีสวนผักออร์แกนิคของตัวเอง ถึงแม้ว่าการปลูกพืชริมระเบียงจะไม่สามารถทดแทนป่าได้ แต่ก็ช่วยเพิ่มออกซิเจนในอากาศและช่วยให้เรามีผักสดกักตุนไว้กินตลอดทั้งปี

        ดร.B.N.Vishwanath บอกว่าเราสามารถเริ่มต้นจากผักที่ปลูกง่ายอย่างมะเขือเทศ พริก หัวหอมก็ได้ และสิ่งสำคัญในการปลูกผักริมระเบียงคือหนึ่งต้องมีน้ำไว้สำหรับรดผักของเราสม่ำเสมอ ต่อมาคืออย่าทิ้งเศษอาหารแต่เก็บไว้เป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ของเราสักสัปดาห์ละครั้ง รวมถึงดูแลกำจัดวัชพืชบ้าง

        ผลพลอยได้อีกอย่างจจากการปลูกผักริมระเบียงคือเราจะมีวัตถุดิบที่ปลอดสารเคมีสำหรับทำอาหารเก็บได้สดจากต้นทุกครั้งที่เข้าครัว นอกจากนี้การให้เด็กๆ ในบ้านเห็นถึงกระบวนการเติบโตของผักต่างๆ ยังช่วยให้พวกเขากินผักมากขึ้นอีกด้วย

        เพียงใช้เวลาอย่างน้อยวันละ 30 นาที อาจจะเริ่มจากปลูกผักกระถางเล็กๆ เพาะถั่วงอกง่ายๆ เป็นงานอดิเรกที่ช่วยเยียวยาจิตใจในช่วงที่ต้องกักตัวเพราะ COVID-19 แถมยังได้ผักสดไว้กินในบ้านไม่ต้องเสี่ยงออกไปเจอไวรัสข้างนอก เพียงแค่มีพื้นที่ริมระเบียงก็กลายเป็นเจ้าของสวนได้แล้ว

อ้างอิง 

www.youtube.com/watch?v=oheoBLn3iuw

www.thehindu.com/features/metroplus/society/live-let-live/article5716571.ece