ยีสต์ โปรไบโอติก และsourdough ที่มาพร้อมการเติบโตของตลาดคนรักสุขภาพ

       เมื่อเดือนก่อน VMR (Verified Market Research) ได้แบ่งปันรายงานเกี่ยวกับการเติบโตของตลาดยีสต์ ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับตลาดของคนรักสุขภาพและอาหารออร์แกนิค

        หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อ ยีสต์ ในการทำขนมปังไม่ก็หมักแอลกอฮอล์ ยีสต์เป็นเชื้อราชนิดหนึ่งซึ่งมักเป็นเชื้อราเซลล์เดียว เราจะเห็นยีสต์วางขายในรูปแบบต่างๆ เช่น เห็ดที่กินได้ ยีสต์สำหรับทำเบเกอรี่และรา ที่นำมาใช้ในทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งขนมปัง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เชื้อเพลิงชีวภาพ โปรไบโอติกส์ และสารสกัดจากยีสต์ อาจเพราะประโยชน์ต่อสุขภาพไม่ว่าจะเป็นเพิ่มโปรตีนในอาหารหรือใช้บำรุงผิว เสริมระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันและลดคอเลสเตอรอล ทำหน้าที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงทำให้ความนิยมของยีสต์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

     ยีสต์เป็นหนึ่งในจุลินทรีย์ที่มีความหลากหลายมากที่สุด เป็นแหล่งโปรตีน วิตามินบี และแร่ธาตุมากมาย แถมยังเป็นตัวช่วยในการหมักที่ดี เพราะความนิยมยีสต์เพิ่มขึ้น อาหารที่ทำจากยีสต์จึงได้รับความนิยมเพิ่มตามไปด้วย หนึ่งในนั้นคือ sourdough เรียกแบบบ้านๆ ว่าขนมปังเปรี้ยว ซึ่งมีวิธีทำต่างจากขนมปังทั่วไปคือมีการหมักแป้ง ธัญพืช และใช้ยีสต์ที่เลี้ยงเอง ใช้จุลินทรีย์จากธรรมชาติ ทำให้ย่อยง่ายและมีรสชาติเฉพาะตัวจากยีสต์ที่ต่างกันในแต่ละพื้นที่ เป็นรูปแบบดั้งเดิมของการหมักขนมปัง เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดอยู่ในอียิปต์โบราณประมาณ 1,500 ปีก่อนคริสตกาลเลยทีเดียว

       นักวิจัยยังเชื่อว่าการหมักขนมปังเปรี้ยวทำให้ได้โปรไบโอติกส์ที่ช่วยดูแลสุขภาพของเราด้วยการเพิ่มจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ การหมักธัญพืชและแป้งก่อนนำมาทำขนมปังเปรี้ยวยังช่วยผลิตคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งดีกับร่างกายเพราะจะไม่ย่อยทันทีเหมือนแป้งสีขาว ช่วยให้เราดูดซึมสารอาหาร วิตามิน และเส้นใยอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ การทำงานของเอนไซม์ในระหว่างหมักนี้เองที่ทำให้ sourdough ย่อยง่ายขึ้น และธัญพืชที่นำมาหมักก็เป็นพรีไบโอติกส์ซึ่งเป็นอาหารของโปรไบโอติกส์ด้วย

 

อ้างอิง
https://www.verifiedmarketresearch.com/product/global-yeast-market-size-and-forecast-to-2025/https://www.healthline.com/nutrition/sourdough-bread#TOC_TITLE_HDR_5https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/19747602/