บุฟเฟต์มื้อใหญ่กับวีธีกินที่ไม่ทำร้ายลำไส้

       อยากกินต้องได้กิน

       และของแถมที่หลายคนมักได้มากับอาหารการกินในช่วงวันหยุดพิเศษคือ ไขมัน เกลือ น้ำตาล ซึ่งแฝงตัวอยู่ในมื้อปาร์ตี้ บุฟเฟ่ต์ หรือขนมนมเนยที่จัดเต็มเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์

       เราเชื่อว่า บุฟเฟ่ต์ เป็นหนึ่งในตัวเลือกแรกๆ สำหรับฉลองวันหยุดของใครหลายคน PFSE หรือพันธมิตรเพื่อการศึกษาความปลอดภัยด้านอาหาร แนะนำให้เลือกร้านที่ตั้งอุ่นอาหารร้อนไว้เสมอ หรือหากเป็นอาหารที่ควรแช่เย็นก็ต้องอยู่ในพื้นที่เย็นจริงๆ เพราะแบคทีเรียจะเจริญเติบโตได้ในอุณหภูมิ 4-60 องศาเซลเซียส

        เกลือและความเค็ม

        มักมาในรูปแบบเนื้อแปรรูป เช่น เบคอน แฮม และเครื่องปรุงรส อาจเปลี่ยนเป็นเนื้อไม่ติดมัน ปลา ไก่ หรือผักกับน้ำจิ้มน้อยๆ และสิ่งที่ต้องระวังคืออย่างวางอาหารไว้บนจานที่เคยวางเนื้อสัตว์ดิบมาก่อน เพราะอาจมีเชื้อแบคทีเรียติดอยู่ได้

        ไขมันและแคลอรี่

        อาหารที่มีไขมันมักแฝงมากับแคลอรี่สูงจัด อาจลดอาหารที่มีเนยและของทอดลงอีกสักนิด ทริคอีกอย่างคือ ตักอาหารใส่จานเล็กๆ หลายจานแทนที่จะตักทุกอย่างใส่จานใหญ่ใบเดียว และวางช้อนส้อมก่อนอิ่มสักเล็กน้อยเพราะสมองเราจะรู้ตัวว่าอิ่มหลังจากผ่านไปแล้ว 20 นาที

        น้ำตาล

        ความหวานแฝงตัวอยู่ในอาหารประจำวันไม่ต่างจากความเค็ม แต่เราสามารถปาร์ตี้ได้โดยไม่เพิ่มน้ำตาลให้ร่างกายจนเกินไปด้วยการเลี่ยงอาหารสีขาว คือบรรดาแป้งขนมปังต่างๆ ดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำหวาน หรือเลือกเครื่องดื่มที่มีจุลินทรีย์ช่วยย่อยอาหารอย่างคอมบุชา เลือกผลไม้เป็นของหวานแทนขนมและไอศกรีม หรืออาจกินโยเกิร์ตเพื่อเพิ่มจุลินทรีย์ดีโปรไบโอติกส์ให้ร่างกาย หลังจากที่ต้องเสี่ยงกับแบคทีเรียตัวร้ายในถาดอาหารบุปเฟ่ต์ อีกทั้งยังช่วยให้ระบบย่อยรับศึกหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

อ้างอิง

https://www.fightbac.org/?s=buffet HYPERLINK “https://www.fightbac.org/?s=buffet&id=12049″& HYPERLINK “https://www.fightbac.org/?s=buffet&id=12049″id= HYPERLINK “https://www.fightbac.org/?s=buffet&id=12049″12049

https://www.cdc.gov/diabetes/ndep/pdfs/NDEP_Buffet_Table_Tips_AA.pdf